IOT > Internet of Thing ESP32 | ESP8266 : เริ่มการใช้งาน Blynk

เริ่มการใช้งาน Blynk

Blynk เป็น platform ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อบอร์ดชนิดต่าง ๆ ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้แล้วสามารถควบคุมการทำงานได้ง่ายขึ้น บริการของ Blynk มี 3 ส่วนคือ
-Mobile App สำหรับควบคุมหรือดูข้อมูล
-Cloud Service สำหรับเก็บข้อมูลจากอุปกรณ์
-Library สำหรับเขียนโค้ดเชื่อมต่อกับ Cloud Service


งานครั้งนี้เป็นการทดลองควบคุมงานเบื้องต้นมีการทำงานด้วยกัน 2 ส่วนคือส่วนของแอฟบนมือถือ และโค้ดที่เขียนลงในบอร์ด esp8266

ส่วนของแอฟบนมือถือ มีขั้นตอนดังนี้
1. ติดตั้งแอฟ Blynk ลงในสมาร์ตโฟน สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยให้เข้าไปที่ Play Store


2. พิมพ์ค้นหาแอฟชื่อว่า blynk แล้วทำการติดตั้ง


3. เรียกใช้งานโดยการแตะที่ไอคอนโปรแกรม Blynk


4. สร้างบัญชีใช้งานสำหรับการใช้งานครั้งแรก


5. ใส่อีเมล์และพาสเวิร์ดสำหรับการลอกอินใช้โปรแกรม อีเมล์ควรใช้อีเมล์จริงเนื่องจากโปรแกรมจะส่งรหัสการใช้งานของบอร์ดเข้าไปในอีเมล์เมื่อผู้ใช้งานสร้างโปรเจคใหม่


6. สร้างโปรเจคใหม่ สามารถแตะได้ 2 ที่ตามรูป


7. กำหนดรายละเอียดของโปรเจค
    (1) ชื่อโปรเจค
    (2) ชนิดของบอร์ดที่ใช้งาน
    (3) ชนิดการเชื่อมต่อ
    (4) สีพื้นของแอฟ
    (5) ปุ่มสร้างโปรเจค


8. โปรแกรมจะส่งรหัสเชื่อมต่อไปยังอีเมล์ที่ลงทะเบียนไว้


9. สามารถเข้าดูรายละเอียดภายหลังได้โดยแตะที่รูป 6 เหลี่ยมดังรูป


10. รายละเอียดของโปรเจคจะแสดงดังรูป


11. เมื่อแตะเลื่อนลงมาเล็กน้อยจะปรากฏดังรูป สามารถคัดลอกรหัส Token ได้โดยแตะที่ Copy all (1) รหัสจะถูกคัดลอกไว้ที่คลิปบอร์ด หรือจะเข้าไปดูรายละเอียดต่อได้ (2)


12. แตะต่อดังรูป


13. รายละเอียดจะปรากฎดังรูป


14. สามารถคัดลอกได้โดยแตะที่ตัวรหัส Token หรือจะให้ส่งไปยังอีเมล์ก็สามารถทำได้เช่นกัน


15. เพิ่มวิทเจ็ตที่ต้องการโดยแตะที่ปุ่มบวกดังรูป


16. พลังงานสำหรับใช้ฟรีให้มา 2000 ซึ่งวิทเจ็ตแต่ละตัวจะใช้ระดับพลังงานไม่เท่ากัน หากไม่พอสามารถซื้อเพิ่มได้


17. เมื่อแตะเลือกจากขั้นตอนข้อที่ 16 หน้าต่างแอฟจะกลับมาเป็นดังรูป ผู้ใช้งานสามารถย้ายตำแหน่งวิตเจ็ตไปยังตำแหน่งที่ต้องการได้


18. แตะที่ตัววิตเจ็ตเพื่อตั้งค่าการใช้งาน งานครั้งนี้เป็นปุ่มกดดังนั้นวิตเจ็ตที่เลือกมาเป็นปุ่มสามารถแก้ไขชื่อปุ่มตามต้องการได้ แตะที่ PIN เพื่อกำหนดขาที่ต้องการใช้งาน


19. งานครั้งนี้ใช้งานขาจริงแตะเลือกขา Digital และ D1 ซึ่งเป็นขาที่เชื่อมต่อกับ LED


20. ตั้งรายละเอียดของปุ่ม
    (1) ตั้งชื่อปุมกด
    (2) เลือกขาพอร์ตที่ต้องการควบคุม
    (3) เลือกชนิดการทำงานของปุ่ม กดติดปล่อยดับเลือก PUSH กดติดกดดับเลือก SWITCH
    (4) กำหนดชื่อที่ต้องการให้ปรากฏที่ปุ่มเมื่อทำงานหรือหยุดทำงาน


ส่วนของโค้ดโปรแกรมในบอร์ดทดลอง มีขั้นตอนดังนี้
1. ดาวน์โหลดไลบรารี่ Blynk เริ่มจากคลิกตามรูป


2. ติดตั้งไลบรารี่
    (1) พิมพ์คำว่า blynk ในช่องค้นหา
    (2) เลือกเวอร์ชั่นล่าสุด
    (3) คลิกติดตั้ง


3. เปิดโปรแกรมตัวอย่างดังรูป


ชื่อขาใช้งานของ NodeMCU และ WeMos D1 mini กับชื่อขาปกติของ ESP8266


การเชื่อมต่อวงจรเพื่อทดลองด้วย NodeMCU


การเชื่อมต่อวงจรเพื่อทดลองด้วย WeMos


4. เปิดอีเมล์เพื่อคัดลอกรหัส Token ในที่นี้ครูใช้วิธีคัดลอกไว้ในคลิปบอร์ดแล้วส่งเข้าไปยังอินบ็อกเฟสบุคของตัวครูเอง


5. ใส่ค่าต่าง ๆ ลงในโค้ดโปรแกรม
    (1) รหัสลับที่คัดลอกมาจากข้อ 4
    (2) ชื่อไวไฟที่บอร์ดจะใช้เชื่อมต่อ
    (3) รหัสผ่านไวไฟ


6. ทำการอัพโหลดโค้ดลงบอร์ด แล้วเปิด Serial monitor แก้ค่า baud rate ให้ตรงกับตัวโปรแกรม เมื่อบอร์ดเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ของ Blynk ได้จะปรากฏดังรูป

*หากใช้งานขาพอร์ตเพียงอย่างเดียว (ขาที่มีให้ใช้งานบนบอร์ดเท่านั้น) ไม่ต้องเขียนโค้ดอะไรเพิ่มเติม การเลือกใช้งานขาที่ต้องการผู้ใช้งานกำหนดได้จากแอฟ Blynk บนสมาร์ตโฟน

การใช้งานแอฟ Blynk
1. แตะที่รูปสามเหลี่ยมเพื่อรันโปรเจค


2. หากบอร์ดฮาร์ดแวร์ยังไม่เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์จะปรากฏดังรูป


3. หากบอร์ดฮาร์ดแวร์กำลังเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์จะปรากฏดังรูป


4. แตะที่ปุ่มจะเป็นดังรูป และ LED ก็จะติดดับตามการกดปุ่ม


ความคิดเห็น